Kỹ Năng Thuyết Trình Là Gì? Cách Nâng Cao Kỹ Năng Thuyết Trình

Kỹ năng thuyết trình là gì? Từ khi ngồi trên ghế nhà trường đến khi đi xin việc, thuyết trình là một kỹ năng rất cần thiết. Bạn có thể dễ dàng tiếp xúc với việc thuyết trình trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Vậy SINH VIÊN 24H sẽ giới thiệu cho các bạn về kỹ năng thuyết trình và cách nâng cao kỹ năng thuyết trình qua bài viết dưới đây.

1. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình có tên tiếng Anh là presentation skills, là khả năng truyền tải một cách hiệu quả và hấp dẫn một thông điệp đến một nhóm người nghe.

kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Ví dụ về kỹ năng thuyết trình: Khi một học sinh trình bày một bài tập nhóm trong lớp, nét mặt nên thể hiện sự vui vẻ, thoải mái, chủ động và không nên thể hiện nét mặt mệt mỏi, cau có, buồn bã … như thế sẽ gây mất mất thiện cảm và sự thu hút với người nghe

2. Thực trạng kỹ năng thuyết trình của sinh viên

Thuyết trình đã trở nên quen thuộc với các bạn sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều sinh viên theo bản năng hoặc chủ động bắt chước giảng viên khi thuyết trình, nhưng do không được rèn luyện nên thói quen ghi nhớ (ghi nhớ-đọc) ngày càng trở nên phổ biến.

Đa số các bạn ngại nói trước đám đông dẫn đến mất tự tin khi thuyết trình. Do tâm lý cho rằng việc thuyết trình không quan trọng, chỉ cần thực hiện theo hình thức và sự dễ dãi của giảng viên cho phép sinh viên tập trung vào nội dung của bài thuyết trình và sử dụng các công cụ để trình bày mà không cần đến các yếu tố phong cách như trang phục, cử chỉ, giọng nói, …

Tuy nhiên sinh viên thường sao chép tài liệu mà họ tìm thấy trên Internet, sách và báo không được sàng lọc dẫn đến nội dung không nhất quán, logic và có khả năng lạc đề.

Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết trình, đặc biệt là hành vi của khán giả.

3. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống nói chung, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Theo một cuộc khảo sát, hơn 70% nhân viên đồng ý về tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình đối với sự thành công trong nghề nghiệp. Vậy chính xác thì tầm quan trọng và lợi ích của kỹ năng thuyết trình là gì?

  • Tối đa giá trị của bản thân bạn khi tham dự một cuộc phỏng vấn việc làm
  • Rèn luyện được sự tự tin trước đám đông
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc
  • Thể hiện năng lực của bản thân tốt hơn, cơ hội được thăng tiến và tiến bộ cao hơn

4. Nội dung cơ bản của kỹ năng thuyết trình

Yêu cầu cơ bản đối với kỹ năng thuyết trình

  • Người thuyết trình phải đánh giá đúng năng lực của bản thân mình bao gồm kiến ​​thức, mối quan hệ, vị trí và bề dày kinh nghiệm làm việc.
  • Tìm hiểu kỹ về đối tượng, công việc, công việc và nhu cầu …
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến ​​thức, thông tin và tài liệu trình bày
  • Tiếp theo, bạn cần xác định rõ mục đích của buổi thuyết trình và đưa ra lý do, thời gian, địa điểm thuyết trình rõ ràng.
  • Đồng thời, bạn cần lắng nghe đối tượng và biết cách đưa ra câu trả lời đúng.
  • Cấu trúc thường được chia thành ba phần: phần mở đầu, phần thân bài và phần kết .

Các bước thực hiện phần thuyết trình

Chuẩn bị sẵn sàng bài thuyết trình

Để có thể phần thuyết trình một cách tự tin và thành công thì bạn phải có sự chuẩn bị kỹ càng và cẩn thận.

  • Về mặt tinh thần

Người thuyết trình cần chuẩn bị về mặt tinh thần cho bản thân để tạo sự tự tin, thoải mái và tránh sự lo lắng hay run sợ.

Bạn có thể khắc phục chứng hồi hộp, sợ đám đông bằng nhiều cách khác nhau như là: tập nói chuyện nhiều lần trước nhiều người và tích cực tham gia các hoạt động tập thể hoặc có thể tập nói chuyện trước gương

  • Kiến thức của bản thân 

Cần đánh giá bản thân xem mình am hiểu về vấn đề này thế nào, có đủ các thông tin phục vụ cho phần trình bày của bạn không khi được mời thuyết trình hay được phân công thuyết trình.

Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị kiến thức khác liên quan để có thể linh hoạt chủ động trong các vấn đề thuyết trình.

  • Các yếu tố bên ngoài

Chuẩn bị đầu tóc, quần áo, giày dép sao cho phù hợp với chủ đề, gọn gàng và sạch sẽ

  • Quan tâm đến đối tượng nghe

Bài thuyết trình phải lấy người nghe làm trung tâm. Cùng một vấn đề nhưng khi thuyết trình cho các đối tượng khác nhau thì bài thuyết trình sẽ được xây dựng theo khác nhau.

Bạn phải tìm hiểu đối tượng nghe để trình bày những điều mà họ chờ đợi để có bài thuyết trình tốt

Thực hiện thuyết trình

Tạo bầu không khí thoải mái: Để tạo không khí thoải mái và thân thiện cho khán giả, bạn cần giới thiệu bản thân khi mở lời và gửi lời chào thân thiện đến mọi người.

Trình bày nội dung

Tiếp theo là phần thực hiện bài thuyết trình. Người thuyết trình cần trình bày theo dàn ý đã chuẩn bị sẵn và đảm bảo tính logic, không thiếu sót hoặc ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên diễn đạt một cách tự do và linh hoạt để không phụ thuộc quá nhiều vào tờ giấy đã chuẩn bị sẵn. Tập trung vào các vấn đề quan trọng để giải quyết nội dung, tránh nói lan man, đi sâu quá về các vấn đề và làm cho bài thuyết trình bị loãng.

»»»» Review Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Ở Đâu Tốt?

Tuy nhiên, người thuyết trình phải có những kỹ năng nhất định để bài thuyết trình trở nên hấp dẫn để không tạo cho người nghe cảm giác khô khan khi thuyết trình.

Cụ thể, người thuyết trình cần lưu ý những điều sau:

  • Về giọng nói:

Giọng nói phải đủ để người ở xa có thể nghe được. Không được quá lớn hoặc quá nhỏ, quá nhanh hoặc quá chậm.

Bạn cần thay đổi giọng nói của mình tùy theo tình huống mà có độ cao thấp trầm bổng và có sự nhấn nhá trong câu nó. Phát âm phải chính xác và rõ ràng các từ để tránh nhầm lẫn giữa âm thanh và nói lắp.

Đồng thời kết hợp những cử chỉ, hành động nhẹ nhàng phù hợp.

  • Trả lời câu hỏi từ mọi người

Nếu bạn không tương tác với mọi người, bài thuyết trình của bạn sẽ rất nhàm chán. Vì vậy, để đạt được sự truyền tải tốt nhất cho tất cả mọi người, chúng ta cần sự hợp tác và kết nối của cả hai bên.

Đặc biệt khi kết thúc bài thuyết trình, bạn cần trả lời các câu hỏi thảo luận của mọi người. Vì vậy, hãy trả lời câu hỏi của người hỏi một cách bình tĩnh với sự tập trung và chính xác tối đa để chuẩn bị tâm lý và thuyết phục người hỏi.

Đây cũng là một cách để xem người hỏi có thực sự biết nội dung mà bạn đã chuẩn bị hay không?

  • Kết thúc bài thuyết trình

Cuối bài thuyết trình nên tóm tắt và tổng kết nội dung chính để người nghe hiểu được vấn đề quan trọng mà bạn muốn truyền tải là gì.

Đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã lắng nghe bài thuyết trình. Bạn cũng có thể khuyến khích các hành động như vỗ tay và giơ tay để thu hút sự chú ý của mọi người ngay cả khi hành động kết thúc.

5. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng thuyết trình

  • Rèn luyện sự tự tin trước đám đông cho bản thân
  • Hiểu về người nghe là bước quan trọng để rèn luyện kỹ năng thuyết trình của bạn
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu và nội dung bài thuyết trình
  • Cố gắng nói thật tự nhiên và không cần đọc kịch bản
  • Một chút hài hước, những câu chuyện thú vị sẽ giúp bài thuyết trình trở nên hấp dẫn hơn
  • Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như những cử chỉ, hành động phối hợp nhịp nhàng với bài thuyết trình
  • Mở đầu và kết thúc thật ấn tượng
  • Lắng nghe các góp ý và cải thiện bài thuyết trình
  • Luyện tập thật nhiều để nâng cao kỹ năng thuyết trình

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về kỹ năng thuyết trình và cách năng cao khả năng thuyết trình mà SINH VIÊN 24H muốn chia sẻ đến cho các bạn.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn trau dồi thêm kỹ năng thuyết trình cho bản thân.

Xem thêm:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *